ความแตกต่างระหว่างชุบกัลวาไนซ์แบบจุ่มร้อนและอิเล็กโทรกัลวาไนซ์

การชุบกัลวาไนซ์แบบจุ่มร้อนและอิเล็กโทรกัลวาไนซ์มีผลอย่างไรต่อเหล็กกล้า

ชุบกัลวาไนซ์

เหล็กกล้าเป็นวัสดุที่มีความแข็งแกร่ง ทนทาน ไม่หักหรืองอได้ง่าย นิยมนำใช้ในการก่อสร้างหรือเป็นวัสดุในอุปกรณ์ต่าง ๆ แต่เหล็กกล้ามีจุดอ่อนที่ไม่สามารถทนทานต่อความชื้น ซึ่งความชื้นส่งผลให้ประสิทธิภาพและความแข็งแรงของเหล็กกล้าลดน้อยลงไปจึงทำให้เกิดความเสียหายต่อสิ่งก่อสร้างและอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้ โดยเฉพาะในประเทศไทยที่เป็นประเทศร้อนชื้น ในหลายอุตสาหกรรมจึงนิยมนำเหล็กกล้าไปชุบกับสารเคลือบต่าง ๆ เพื่อที่จะช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับเหล็กกล้าและป้องกันการกัดกร่อนของเหล็กจากความชื้น ซึ่งการชุบเหล็กกล้าที่นิยมมีอยู่ 2 ชนิดคือ การชุบกัลวาไนซ์แบบจุ่มร้อนและการชุบอิเล็กโทรกัลวาไนซ์ ซึ่งการชุบเหล็กกล้าทั้ง 2 ชนิดมีความแตกต่างกันในกระบวนการในการชุบจึงส่งผลให้เหล็กกล้ามีความทนทานและการใช้งานที่แตกต่างกัน

ทำความรู้จักการชุบกัลวาไนซ์แบบจุ่มร้อนและอิเล็กโทรกัลวาไนซ์ วิธีที่ช่วยให้เหล็กกล้าแข็งแรงและทนทานมากยิ่งขึ้น

  1. การชุบกัลวาไนซ์แบบจุ่มร้อน มีชื่อย่อว่า HDG (Hot Dip Galvanizing) เป็นการนำชิ้นเหล็กกล้าไปชุบกัลวาไนซ์หรือก็คือสังกะสีโดยใช้ความร้อยที่อุณหภูมิระหว่าง 435-455 องศาเซลเซียส ซึ่งสังกะสีจะทำปฏิกิริยากับเหล็กเกิดเป็นชั้นของโลหะผสมและเคลือบผิวชิ้นเหล็กกล้าและเมื่อน้ำสังกะสีแห้งจะกลายเป็นผิวเคลือบชิ้นเหล็กกล้าเอาไว้โดยมีความหนาประมาณ 65 ถึง 300 ไมครอน ซึ่งการชุบกัลวาไนซ์แบบจุ่มร้อนสามารถใช้ชุบชิ้นเหล็กกล้าที่มีรูปร่างแตกต่างกันหรือขึ้นแบบเรียบร้อยแล้วได้ แต่ก่อนที่จะนำชิ้นเหล็กกล้าไปจุ่มร้อนต้องเตรียมเหล็กกล้าให้พร้อมสำหรับการชุบกัลวาไนซ์แบบจุ่มร้อนเพื่อให้มีประสิทธิภาพในการใช้งานมากที่สุดโดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

    ขั้นตอนการเตรียมเหล็กกล้าก่อนนำไปชุบกัลวาไนซ์แบบจุ่มร้อน
    1. ชะล้างสิ่งสกปรก โดยใช้สารละลายด่างล้างและแช่เพื่อกำจัดสิ่งสกปรกต่าง ๆ รวมไปถึงคราบไขมันและเศษดิน
    2. ทำความสะอาด โดยใช้น้ำสะอาดล้างชิ้นเหล็กกล้าที่ผ่านการแช่สารละลายด่างเพื่อกำจัดสภาพด่างออกจากผิวชิ้นเหล็กกล้า
    3. แช่สารละลายกรด เช่น กรดซัลฟิวริก, กรดไฮโดรคลอริกทำความสะอาดผิวโลหะเพื่อกำจัดฟิล์มออกไซด์ออกไปและนำไปล้างด้วย
      น้ำสะอาดอีกครั้งแช่น้ำยาประสาน นำชิ้นเหล็กกล้าไปแช่ในน้ำยาประสาน เช่น สารละลายซิงค์แอมโมเนียมคลอไรด์ เพื่อปรับความตึงผิวของเหล็กกล้าหรือการปรับสภาพของ
    4. พื้นผิว (surface pretreatment) ให้มีความเหมาะสมกับการเคลือบด้วยสังกะสีหลอมเหลว หลังจากนั้นให้นำชิ้นเหล็กกล้าไปพักให้แห้งแล้วถึงนำไปชุบกัลวาไนซ์

      การชุบกัลวาไนซ์แบบจุ่มร้อนมีขั้นตอนที่ซับซ้อนผู้ทำจึงต้องมีความพิถีพิถันและมีความชำนาญ ซึ่งชิ้นเหล็กกล้าที่ชุบกัลวาไนซ์แบบจุ่มร้อนจะมีความแข็งแรงและทนทานต่อการกัดกร่อนจากความชื้นและสภาพอากาศจึงยากต่อการเกิดสนิม สามารถรับน้ำหนักและความดันได้ดี มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ซึ่งหลังจากชุบกัลวาไนซ์แล้วชิ้นเหล็กกล้าจะถูกนำมากำจัดเอาสังกะสีส่วนเกินออกโดยวิธีการเขย่า การล้าง หรือการหมุนเหวี่ยง จากนั้นจะลดอุณหภูมิชิ้นเหล็กกล้าโดยเป่าลมเย็นหรือนำไปชุบของเหลว แล้วจึงนำชิ้นเหล็กกล้าไปตรวจสอบความหนาของชั้นเคลือบสังกะสีเพื่อให้ได้มาตรฐานที่กำหนด ชิ้นเหล็กกล้าที่ชุบกัลวาไนซ์แบบจุ่มร้อนเหมาะสำหรับใช้ในงานกลางแจ้งที่มีความเปลี่ยนแปลงด้านสภาพอากาศและมีความชื้น เช่น เสาไฟ, เสาถนน, งานก่อสร้าง, ระบบท่อน้ำ, สังกะสีหลังคามุงบ้าน และงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ

  2. อิเล็กโทรกัลวาไนซ์ เป็นการชุบเหล็กกล้าด้วยไฟฟ้า โดยจุ่มชิ้นเหล็กกล้าลงไปให้อ่างอิเล็กโทรไลต์ที่มีสังกะสี ซึ่งจะใช้กระแสไฟฟ้าส่งผ่านสารละลายสังกะสีและน้ำเกลือจนเกิดการเหนี่ยวนำทำให้เกิดปฏิกิริยาเคมีอิออนในสังกะสีที่มีต่อพื้นผิวของชิ้นเหล็กกล้า ทำให้สังกะสีเคลือบบนผิวของชิ้นเหล็กกล้า ลักษณะของพื้นผิวของชิ้นเหล็กกล้าที่เคลือบด้วยวิธีอิเล็กโทรกัลวาไนซ์จะมีผิวที่เรียบเนียนและเงางาม มีความต้านทานต่อการกัดกร่อน จะมีความหนาหลังการเคลือบแล้วอยู่ประมาณ 6-10 ไมครอนซึ่งมีความหนาน้อยกว่าการชุบกัลวาไนซ์แบบจุ่มร้อนจึงเหมาะสำหรับใช้งานในร่ม เช่น โครงสร้างภายในอาคาร, โครงหลังคา, ฝ้า, เพดาน ซึ่งก่อนนำชิ้นเหล็กกล้ามาชุบอิเล็กโทรกัลวาไนซ์ ต้องมีการเตรียมชิ้นเหล็กกล้าก่อนนำไปชุบเหมือนการชุบกัลวาไนซ์แบบจุ่มร้อนเช่นกัน

ขั้นตอนการเตรียมเหล็กกล้าก่อนนำไปชุบอิเล็กโทรกัลวาไนซ์

  1. ชะล้างสิ่งสกปรก ด้วยสารเคมีเพื่อล้างไขมันและสิ่งสกปรกต่าง ๆ และล้างสารเคมีด้วยน้ำร้อนและตามด้วยล้างด้วยน้ำสะอาด
  2. ล้างไขมันด้วยไฟฟ้าและนำไปล้างด้วยน้ำ
  3. นำไปดองในกรด นำชิ้นเหล็กกล้าไปดองในกรดและทำความสะอาดสนิมและการล้างออกด้วยน้ำสะอาด
  4. ชุบเหล็กกล้าด้วยสังกะสีด้วยไฟฟ้า นำชิ้นเหล็กกล้าไปชุบสักกะสีด้วยไฟฟ้าและล้างออกด้วยน้ำ หลังจากนั้นทำให้เป็นฟิล์มและนำไปล้างด้วยน้ำร้อนทำให้ชิ้นเหล็กกล้าแห้งและนำไปตรวจสอบคุณภาพในขั้นตอนต่อไป

ชุบกัลวาไนซ์


วิธีการชุบชิ้นเหล็กกล้าแบบชุบกัลวาไนซ์แบบจุ่มร้อนและอิเล็กโทรกัลวาไนซ์มีความแตกต่างกันตั้งแต่กระบวนการในการชุบ องค์ประกอบที่ใช้ในการชุบ และตัวทำปฏิกริยาในการชุบ โดยการชุบกัลวาไนซ์แบบจุ่มร้อนจะใช้ความร้อนสูงเป็นตัวก่อให้เกิดปฏิกริยาทำให้เกิดการเคลือบสังกะสีบนชิ้นงานเหล็กกล้าแต่อิเล็กโทรกัลวาไนซ์ใช้กระแสไฟฟ้าให้การเหนี่ยวนำสังกะสีให้เคลือบที่ชิ้นงาน ซึ่งกระบวนการที่แตกต่างกันทำให้ได้ความหนาที่แตกต่างด้วยเช่นกัน โดยการชุบกัลวาไนซ์แบบจุ่มร้อนจะเคลือบชิ้นเหล็กกล้าได้หนากว่าแบบอิเล็กโทรกัลวาไนซ์จึงทำให้มีความแข็งแรงและทนทานมากกว่าโดยเฉพาะการทนทานต่อความชื้นและสภาพอากาศ อีกทั้งยังทนทานต่อแรงดันได้จึงทำให้สามารถใช้งานได้ทั้งในกลางแจ้ง และใต้ดิน ส่วนอิเล็กโทรกัลวาไนซ์จะมีความหนาของชั้นเคลือบสังกะสีที่น้อยกว่าจึงมีความแข็งแรงและทนทานที่น้อยกว่าตามไปด้วย จึงนิยมใช้ในงานโครงสร้างภายในอาคารและงานที่อยู่ในร่มหรืองานที่เน้นความสวยงามเพราะชิ้นเหล็กกล้าที่ชุบโดยอิเล็กโทรกัลวาไนซ์จะมีความเรียบเนียนและเงางามมากว่า ซึ่งทั้งสองวิธีต้องใช้ช่างที่มีความเชี่ยวชาญและชำนาญในการให้คำแนะนำหรือดูแลในการดำเนินการเพื่อความปลอดภัยและให้ได้ชิ้นเหล็กกล้าที่มีประสิทธิภาพในการใช้งาน

การชุบเหล็กกล้าทั้งแบบการชุบกัลวาไนซ์แบบจุ่มร้อนและแบบอิเล็กโทรกัลวาไนซ์เป็นผลดีต่ออุตสาหกรรมต่างๆ ที่ต้องใช้เหล็กกล้าในการทำธุรกิจเพราะการชุบเหล็กกล้าจะช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนชิ้นเหล็กกล้าในโครงสร้างหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ช่วยลดความเสียหาย และช่วยสร้างผลกำไรให้ธุรกิจได้ เพราะเหล็กกล้าที่ผ่านการชุบจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้น ดังนั้นการเลือกโรงงานที่จะชุบกัลวาไนซ์แบบจุ่มร้อนและแบบอิเล็กโทรกัลวาไนซ์จึงต้องเลือกโรงงานที่มีมาตรฐานและมีผู้เชี่ยวชาญในการทำการชุบเหล็กกล้าเพื่อให้ได้เหล็กกล้าที่ดี แข็งแรงและทนทานต่อการใช้งาน

แสงเจริญ กัลวาไนซ์กรุ๊ป ให้บริการงานด้านการชุบกัลวาไนซ์ที่มีโรงชุบกัลวาไนซ์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเป็นโรงชุบ Hot Dip Galvanized ที่มีประสบการณ์มากกว่า 50 ปี มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยจากประเทศอังกฤษและได้รับมาตรฐานเดียวกับยุโรปจึงเชื่อมั่นได้ถึงคุณภาพที่จะได้รับและยังรักษาสิ่งแวดล้อมเนื่องจากโรงงานเป็นระบบปิด พร้อมทั้งยินดีให้คำแนะนำจากทีมงานมืออาชีพ

 


สนใจบริการหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร : 02-599-4115, 081-839-3049
LINE ID : @SCGgalvanize
Facebook : @Sangchareongroup