เปิดคัมภีร์รับชุบกัลวาไนซ์
เลือกชุบเหล็กอย่างไรให้เหมาะกับงาน

สำรวจขั้นตอนการชุบเหล็กโดยโรงงานรับชุบกัลวาไนซ์

เปิดคัมภีร์รับชุบกัลวาไนซ์

 

การชุบกัลวาไนซ์ (Galvanized/Galvanization/Galvanizing) หรือ กระบวนการชุบเคลือบพื้นผิวของเหล็กด้วยสังกะสี นับได้ว่าเป็นหนึ่งในขั้นตอนที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อการช่วยปกป้องโครงสร้างของเหล็กจากการถูกกัดกร่อนโดยลม น้ำ อากาศ หรือสารเคมี ที่สามารถนำไปสู่การเกิดสนิมที่ส่งผลต่ออายุการใช้งานและความปลอดภัยในการใช้งานเหล็กประเภทต่าง ๆ ที่ลดน้อยลงได้ โดยในปัจจุบันนี้ ขั้นตอนการชุบเหล็กโดยโรงงานรับชุบกัลวาไนซ์ก็ได้ถูกพัฒนาขึ้นมามากมาย เพื่อช่วยทำให้เหล็กกัลวาไนซ์สามารถตอบสนองต่อความต้องการในการนำไปใช้งานในอุตสาหกรรมที่หลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

โดยในบทความนี้ แสงเจริญ กัลวาไนซ์กรุ๊ป จะขอพาทุกคนมาร่วมเรียนรู้หลักการทั่วไปในการรับชุบกัลวาไนซ์ พร้อมเจาะลึก 2 วิธีการชุบเหล็กกัลวาไนซ์ที่ได้รับความนิยมในประเทศไทย

สำรวจหลักการทั่วไปในการรับชุบกัลวาไนซ์

เพื่อช่วยให้เหล็กชุบกัลวาไนซ์มีความแข็งแรงทนทานและมีประสิทธิภาพในการช่วยป้องกันการกัดกร่อนและการเกิดสนิมได้อย่างดีที่สุด การชุบเหล็กกัลวาไนซ์โดยโรงงานรับชุบกัลวาไนซ์ควรที่จะต้องเป็นไปตามหลักการและขั้นตอนพื้นฐาน ดังนี้

  1. เหล็กที่จะถูกนำมาชุบกัลวาไนซ์โดยโรงงานรับชุบกัลวาไนซ์จะต้องไม่มีพื้นที่ปิดสนิท โดยจะต้องมีรูสำหรับระบายอากาศและระบายน้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่จะสามารถเป็นไปได้
  2. หากเหล็กที่จะถูกนำมาชุบกัลวาไนซ์โดยโรงงานรับชุบกัลวาไนซ์มีพื้นที่ปิดที่บริเวณส่วนปลาย อาจออกแบบให้เหล็กมีรูเปิดในแนวทแยงมุมที่ตรงข้ามกันและอยู่ในบริเวณที่ใกล้กับส่วนปลายมากที่สุด
  3. ในอีกทางหนึ่ง อาจออกแบบให้มีรูสำหรับที่บริเวณฝาหรือส่วนปลาย โดยควรวางให้อยู่ในแนวทแยงมุมที่ตรงข้ามและใกล้กับผนังของชิ้นส่วนที่มีฝาปิดไว้มากที่สุด
  4. สำหรับส่วนโครงสร้าง เหล็กแผ่นเสริมแรงควรถูกนำมาครอบตัดมุมก่อนมานำชุบกัลวาไนซ์โดยโรงงานรับชุบกัลวาไนซ์
  5. สำหรับแผ่นปลาย (End plates) ในส่วนของโครงสร้าง ควรมีรูระบายน้ำให้ใกล้กับบริเวณหน้าแปลนหรือแผ่นที่ตัดกันมากที่สุด

รู้จักกับวิธีการชุบเคลือบสังกะสีแบบจุ่มร้อน (Hot-Dip Galvanizing) โดยโรงงานรับชุบกัลวาไนซ์

การชุบเคลือบสังกะสีแบบจุ่มร้อน (Hot-Dip Galvanizing) เป็นวิธีการที่โรงงานรับชุบกัลวาไนซ์นิยมนำมาใช้งานอย่างแพร่หลายในการชุบเคลือบเหล็กหรือส่วนประกอบของเหล็กประเภทต่าง ๆ

ขั้นตอนการชุบเหล็กแบบ Hot-Dip Galvanizing ดังกล่าวนั้นจะเป็นการนำเอาเหล็กมาจุ่มลงในอ่างสังกะสีหลอมเหลวที่อุณหภูมิประมาณ 450°C (850°F) แล้วนำมาทำให้เย็นตัวลง เพื่อช่วยให้สังกะสีสามารถเกาะติดกับเหล็กที่อยู่ภายใน สามารถช่วยป้องกันการกัดกร่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีการเคลือบหรือทาสีเพิ่มเติม ซึ่งโดยทั่วไปแล้วเหล็กที่ผ่านกระบวนการชุบเคลือบสังกะสีแบบจุ่มร้อนจะเหมาะสำหรับการนำมาใช้ในงานราชการ งานในโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ เสาไฟฟ้า และเหล็กโครงสร้างในงานโซล่าเซลล์ เป็นต้น

เจาะลึกวิธีการชุบเคลือบสังกะสีด้วยไฟฟ้า (Electrogalvanizing) โดยโรงงานรับชุบกัลวาไนซ์

การชุบเคลือบสังกะสีด้วยไฟฟ้า (Electrogalvanizing) เป็นกระบวนการการชุบเคลือบสังกะสีโดยโรงงานรับชุบกัลวาไนซ์ ที่จะมีการนำเอาเหล็กไปจุ่มลงในสารละลายอิเล็กโทรไลต์ที่มีไอออนของสังกะสีเป็นส่วนประกอบ ก่อนจะมีการปล่อยกระแสไฟฟ้าไหลผ่านสารละลายเพื่อให้ไอออนของสังกะสีเกิดการสะสมอยู่ที่บริเวณพื้นผิวของเหล็กหรือส่วนประกอบของเหล็กที่ต้องการนำมาชุบเคลือบสังกะสี จนเกิดเป็นชั้นเคลือบสังกะสีบาง ๆ

ความหนาของการเคลือบสังกะสีดังกล่าวนี้สามารถเลือกปรับได้ตามต้องการ โดยผ่านการปรับพารามิเตอร์ต่าง ๆ อาทิ กระแสไฟฟ้า อุณหภูมิ และระยะเวลาในการจุ่ม โดยทั่วไปแล้ว เหล็กที่ถูกนำมาผ่านกระบวนการชุบเคลือบสังกะสีด้วยไฟฟ้า (Electrogalvanizing) จากโรงงานรับชุบกัลวาไนซ์โดยตรง จะได้รับความนิยมในการนำมาใช้ในงานเกี่ยวกับกรอบประตู แผงสวิตช์ นอต สกรู เจโบลท์ ไอโบลท์ แอลโบลท์ ตลอดจนอุปกรณ์ที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังมองหาโรงงานชุบเหล็ก หรือโรงงานรับชุบกัลวาไนซ์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานในระดับสากล เพื่อการช่วยตอบโจทย์ต่อทุกความต้องการในการใช้งานเหล็กกัลวาไนซ์ ด้วยบริการชุบกัลวาไนซ์จาก แสงเจริญ กัลวาไนซ์กรุ๊ป โรงงานเหล็กที่รับชุบกัลวาไนซ์ หรือชุบสังกะสีแบบจุ่มร้อน (hot dip galvanized) เรามีบ่อชุบใหญ่ที่สุดในประเทศไทย พร้อมให้บริการด้านงานชุบกัลวาไนซ์ เพื่อชุบเคลือบผิวโลหะได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง พร้อมตอบสนองต่อความต้องการใช้งานที่หลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

พร้อมกันนี้ แสงเจริญ กัลวาไนซ์กรุ๊ป ยังมีทีมงานมืออาชีพที่พร้อมให้คำแนะนำด้านเทคนิคชุบกัลวาไนซ์ เพื่อช่วยให้การชุบเหล็กกัลวาไนซ์มีคุณภาพสูงสุดตามความต้องการของลูกค้าในทุกอุตสาหกรรม

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและค้นหาาโรงชุบกัลวาไนซ์ใกล้ฉัน
ติดต่อ แสงเจริญ กัลวาไนซ์กรุ๊ป
โทร : 02-599-4115, 092-279-2059
LINE ID : @SCGgalvanize
Facebook : @Sangchareongroup
Email : scghotdip@gmail.com