2 มาตรฐานการชุบกัลวาไนซ์ พิจารณาให้ดีก่อนเลือกโรงงานชุบเหล็ก

ไขข้อสงสัย มาตรฐานการชุบกัลวาไนซ์ที่สำคัญมีอะไรบ้าง

2 มาตรฐานการชุบกัลวาไนซ์ พิจารณาให้ดีก่อนเลือกโรงงานชุบเหล็ก ไขข้อสงสัย มาตรฐานการชุบกัลวาไนซ์ที่สำคัญมีอะไรบ้าง

กระบวนการชุบกัลวาไนซ์ (Galvanized/Galvanization/Galvanizing) หรือ กระบวนการชุบเคลือบพื้นผิวของเหล็กด้วยสังกะสี ถือเป็นหนึ่งในกระบวนการที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อการช่วยป้องกันการกัดกร่อนและการเกิดสนิม เพื่อประโยชน์ในการช่วยยืดอายุการใช้งานและเพิ่มความแข็งแรงทนทานให้กับโครงสร้างเหล็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้จะมีการนำเอาเหล็กไปใช้งานในสภาพแวดล้อมที่มีความรุนแรงก็ตาม

เพราะฉะนั้นแล้ว การให้ความสำคัญกับมาตรฐานในการชุบกัลวาไนซ์ของโรงงานชุบเหล็ก จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานทุกคนได้มาซึ่งเหล็กกัลวาไนซ์ที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพในการใช้งานที่ดีที่สุดอย่างแท้จริง

ทำความเข้าใจกับมาตรฐานในการชุบกัลวาไนซ์

มาตรฐานในการชุบกัลวาไนซ์ เป็นมาตรฐานสากลที่ถูกกำหนดขึ้นมาเพื่อการช่วยควบคุมและกำกับดูแลให้กระบวนการชุบกัลวาไนซ์ที่เกิดขึ้นภายในโรงงานชุบเหล็กต่าง ๆ เกิดขึ้นอย่างมีคุณภาพและมีความน่าเชื่อถือสูงสุด เพื่อประโยชน์ในการช่วยให้เหล็กกัลวาไนซ์สามารถทนทานต่อการกัดกร่อนและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้น

โดยส่วนใหญ่แล้ว ข้อกำหนดหรือพารามิเตอร์ต่าง ๆ ที่จะถูกนำมาใช้ในการตรวจสอบมาตรฐานในการชุบกัลวาไนซ์นั้นจะเกี่ยวข้องกับความหนาของการเคลือบ การเตรียมพื้นผิว และมาตรฐานในการควบคุมคุณภาพการผลิต เป็นต้น

โดยในปัจจุบันนี้ มาตรฐานในการชุบกัลวาไนซ์ที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดจะเป็นมาตรฐานที่ถูกกำหนดขึ้นโดย American Society for Testing and Materials (ASTM) และ European Norm (EN)

มาตรฐานการชุบกัลวาไนซ์โดย ASTM

ASTM (American Society for Testing and Materials) เป็นสมาคมวิชาชีพทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่ถูกจัดให้เป็นสมาคมที่มีความเกี่ยวข้องกับระบบการพัฒนามาตรฐานที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อจุดมุ่งหมายที่สำคัญในการช่วยส่งเสริมทักษะทางด้านวิชาการ ร่วมกับการช่วยพัฒนามาตรฐานในการดำเนินงานชุบกัลวาไนซ์ให้กับของโรงงานชุบเหล็กต่าง ๆ อย่างครอบคลุม

ดังนั้นมาตรฐานการชุบกัลวาไนซ์โดย ASTM จึงถือเป็นหนึ่งในมาตรฐานสากลที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกและถูกนำมาใช้งานเพื่อการตรวจสอบคุณภาพของเหล็กกัลวาไนซ์มากที่สุด

  • มาตรฐาน ASTM A123/A123M
    ASTM A123/A123M เป็นข้อกำหนดสำหรับการชุบกัลวาไนซ์ในโรงงานชุบกัลวาไนซ์ เพื่อการป้องกันการกัดกร่อนของเหล็กและเหล็กกล้า

  • มาตรฐาน ASTM A143
    ASTM A143 เป็นมาตรฐานเกี่ยวกับแนวปฏิบัติในการป้องกันการเปราะบางของผลิตภัณฑ์เหล็ก

  • มาตรฐาน ASTM A153/A153M
    ต่อมาคือ ASTM A153/A153M เป็นมาตรฐานสำหรับการชุบกัลวาไนซ์ในโรงงานชุบกัลวาไนซ์ ที่ใช้สำหรับการป้องกันการกัดกร่อนทางอิเลกโทรเคมีและการกัดกร่อนทางกายภาพของเหล็กและเหล็กกล้า

  • มาตรฐาน ASTM A384
    สำหรับ ASTM A384 เป็นมาตรฐานการปฏิบัติเพื่อการช่วยป้องกันการบิดเบือนระหว่างการชุบกัลวาไนซ์

  • มาตรฐาน ASTM A653/A653M
    สุดท้ายคือมาตรฐาน ASTM A653/A653M เป็นมาตรฐานสำหรับเหล็กแผ่นชุบกัลวาไนซ์ ที่ระบุถึงคุณสมบัติทางกายภาพและเคมีของชั้นกัลวาไนซ์ รวมถึงการทดสอบคุณสมบัติต่าง ๆ อาทิ ความหนาแน่นของชั้นกัลวาไนซ์ การยึดติด ความแข็งแรง และคุณสมบัติในการป้องกันการกัดกร่อนของเหล็กแผ่นชุบกัลวาไนซ์

มาตรฐานการชุบกัลวาไนซ์โดย EN

มาตรฐาน European Norm (EN) หรือ European Standards เป็นมาตรฐานสากลที่ได้รับการยอมรับร่วมกันระหว่างกลุ่มประเทศยุโรปและกลุ่มประเทศทั่วโลก ซึ่งถูกกำหนดขึ้นมาโดย European Organisation for Standardization (CEN) เพื่อประโยชน์ในการสร้างการอ้างอิงที่เป็นมาตรฐานสำหรับการควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์ ประสิทธิภาพ และความปลอดภัยของการก่อสร้าง เครื่องจักร ไฟฟ้า การแพทย์ สิ่งแวดล้อม รวมถึงเหล็กชุบกัลวาไนซ์ เพื่อการส่งเสริมการค้าขายภายในยุโรปและการคุ้มครองผู้บริโภคอย่างมีประสิทธิภาพ

  • มาตรฐาน EN ISO 1461
    สำหรับ EN ISO 1461 เป็นมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลจำเพาะและวิธีการทดสอบการชุบกัลวาไนซ์บนผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเหล็กและเหล็กกล้า

  • มาตรฐาน EN ISO 14713-1
    EN ISO 14713-1 เป็นมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับแนวทางและคำแนะนำในการป้องกันการกัดกร่อนของเหล็กและเหล็กกล้าในโครงสร้าง

  • มาตรฐาน BS 7371: Part 6
    BS 7371: Part 6 เป็นมาตรฐานการเคลือบบนตัวยึดโลหะ และข้อกำหนดเฉพาะสำหรับการชุบกัลวาไนซ์

  • มาตรฐาน EN 13438
    มาตรฐานชนิดสุดท้าย EN 13438 เป็นมาตรฐานเกี่ยวกับสีและการเคลือบเงา ที่เกี่ยวข้องกับสารเคลือบอินทรีย์ชนิดผงสำหรับผลิตภัณฑ์เหล็กชุบกัลวาไนซ์หรือเหล็กแผ่นเคลือบเพื่อการก่อสร้าง

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังมองหาโรงงานชุบเหล็กที่ได้รับการรับรองมาตรฐานในระดับสากล เพื่อการช่วยตอบโจทย์ต่อทุกความต้องการในการใช้งานเหล็กกัลวาไนซ์ แสงเจริญ กัลวาไนซ์กรุ๊ป พร้อมให้บริการด้านงานชุบกัลวาไนซ์ ในบ่อชุบเคลือบผิวโลหะใหญ่ที่สุดในประเทศไทย คุ้มค่างบประมาณ ไม่ต้องเสี่ยงแก้งานหลายครั้ง สามารถชุบ hot dip galvanized หรือชุบสังกะสีแบบจุ่มร้อนได้ งานเหล็กที่ได้มีประสิทธิภาพสูง พร้อมตอบสนองต่อความต้องการใช้งานที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเหล็กสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ การไฟฟ้า งานก่อสร้างราง รถไฟฟ้า กรมทางหลวง ฯลฯ

พร้อมกันนี้ แสงเจริญ กัลวาไนซ์กรุ๊ป ยังมีทีมงานมืออาชีพที่พร้อมให้คำแนะนำด้านเทคนิคชุบกัลวาไนซ์ เพื่อช่วยให้การชุบเหล็กกัลวาไนซ์มีคุณภาพสูงสุดตามความต้องการของลูกค้าในทุกอุตสาหกรรม

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและค้นหาาโรงชุบกัลวาไนซ์ใกล้ฉัน
ติดต่อ แสงเจริญ กัลวาไนซ์กรุ๊ป
โทร : 02-599-4115, 092-279-2059
LINE ID : @SCGgalvanize
Facebook : @Sangchareongroup
Email : scghotdip@gmail.com