ข้อระวัง เหล็กที่ไม่ชุบกัลวาไนซ์ เสี่ยงเจอปัญหาอะไรบ้าง

สำรวจ 4 ปัญหายอดนิยมจากการใช้งานเหล็กที่ไม่ชุบกัลวาไนซ์

ข้อระวัง เหล็กที่ไม่ชุบกัลวาไนซ์ เสี่ยงเจอปัญหาอะไรบ้าง

เหล็กที่ไม่ผ่านการชุบกัลวาไนซ์ (Non-galvanized steel) ถือเป็นวัสดุก่อสร้างประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมในการนำมาใช้งานอย่างแพร่หลาย เนื่องด้วยจุดเด่นในด้านของความแข็งแรง ทนทาน และมีความยืดหยุ่นสูง ซึ่งสามารถช่วยตอบโจทย์การนำเอาเหล็กเหล่านี้มาใช้ในงานก่อสร้างและงานโครงสร้างทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่แทบจะทุกประเภทได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม การเลือกใช้งานเหล็กที่ไม่ผ่านการชุบกัลวาไนซ์ก็มาพร้อมด้วยความท้าทายหลายประการที่สามารถส่งผลต่อประสิทธิภาพและอายุการใช้งานที่ยาวนานของเหล็กที่ไม่ชุบกัลวาไนซ์ได้

โดยในบทความนี้ แสงเจริญ กัลวาไนซ์กรุ๊ป จะขอพาผู้ที่กำลังมองหาเหล็กที่ไม่ชุบกัลวาไนซ์มาใช้งานทุกคน ร่วมเจาะลึกเกี่ยวกับปัญหาที่สามารถพบเจอได้บ่อยในการใช้งานเหล็กทั่วไปที่ไม่ผ่านการชุบกัลวาไนซ์ เพื่อการเตรียมพร้อมรับมืออย่างถูกต้อง

ปัญหาการกัดกร่อนของเหล็กที่ไม่ชุบกัลวาไนซ์

หนึ่งในปัญหาที่สามารถสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจนในเหล็กที่ไม่ได้ชุบกัลวาไนซ์ ซึ่งเป็นกระบวนการชุบเคลือบพื้นผิวของเหล็กด้วยสังกะสี คือ ปัญหาเกี่ยวกับการกัดกร่อนของเหล็กที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วจากการสัมผัสกับน้ำ ความชื้น ออกซิเจน และปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ จนทำให้เหล็กธรรมดาเหล่านี้ถูกกระตุ้นให้เกิดการปฏิกิริยาออกซิเดชัน (Oxidation) และนำไปสู่การก่อตัวของสนิมเหล็ก

การเกิดสนิมไม่เพียงทำให้โครงสร้างของเหล็กที่ไม่ชุบกัลวาไนซ์อ่อนแอลงเท่านั้น แต่ยังส่งผลทำให้ประสิทธิภาพในการใช้งานเหล็กที่ไม่ชุบกัลวาไนซ์ลดลงตามไปด้วย

ปัญหาความทนทานของเหล็กที่ไม่ชุบกัลวาไนซ์

เหล็กเป็นวัสดุโครงสร้างที่เป็นรากฐานที่สำคัญของสิ่งปลูกสร้างแทบทุกประเภท เพราะฉะนั้นแล้ว เหล็กจึงจำเป็นที่จะต้องสามารถรองรับน้ำหนักและเสริมความแข็งแรงทนทานให้กับโครงสร้างต่าง ๆ ได้อย่างมั่นคง แต่การที่เหล็กไม่ได้ถูกนำมาเข้าสู่กระบวนการชุบกัลวาไนซ์ก่อนนำไปใช้งานนั้นจะทำให้เหล็กขาดคุณสมบัติในด้านความทนทานดังกล่าวนี้ไป จนทำให้โครงสร้างของเหล็กที่ไม่ชุบกัลวาไนซ์มีโอกาสที่จะได้รับความเสียหายจากฝน ความชื้น และมลภาวะในบรรยากาศได้ง่าย ซึ่งจะนำไปสู่การต้องบำรุงรักษา ซ่อมแซม หรือทำการเปลี่ยนเหล็กที่ไม่ชุบกัลวาไนซ์บ่อยครั้งมากขึ้นจนอาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้

ปัญหาความต้านทานของเหล็กที่ไม่ชุบกัลวาไนซ์ในสภาพแวดล้อมที่รุนแรง

อุตสาหกรรมบางประเภทมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินงานภายใต้สภาพแวดล้อมที่รุนแรงและมีความท้าทายต่อการใช้งานของเหล็กที่ไม่ชุบกัลวาไนซ์และวัสดุก่อสร้างประเภทต่าง ๆ อาทิ พื้นที่ชายฝั่งทะเลที่มีความเป็นกรดสูงหรือมีไอเกลือในปริมาณเข้มข้น รวมถึงโรงงานเคมีที่มีการใช้งานสารที่มีฤทธิ์กัดกร่อน

เพราะฉะนั้นแล้ว การใช้งานเหล็กที่ไม่ชุบกัลวาไนซ์จะทำให้เหล็กดังกล่าวไม่สามารถต้านทานต่อสภาวะแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวยเหล่านี้ได้ จนนำไปสู่การทำให้เหล็กที่ไม่ได้ชุบเคลือบกันสนิมเกิดการแปรสภาพที่เร็วขึ้น จนส่งผลต่ออายุการใช้งานและความปลอดภัยในการใช้งาน

ปัญหาความสวยงามของเหล็กที่ไม่ชุบกัลวาไนซ์

นอกเหนือจากปัญหาในด้านการใช้งานของเหล็กที่ไม่ชุบกัลวาไนซ์แล้วนั้น ปัญหาด้านความสวยงามของเหล็กที่ไม่ได้ชุบกัลวาไนซ์ก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาสำคัญที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการใช้งานเหล็กที่ไม่ชุบกัลวาไนซ์ที่ลดน้อยลงเช่นเดียวกัน เพราะเมื่อเหล็กที่ไม่ชุบกัลวาไนซ์ได้รับผลกระทบจากการกัดกร่อน เหล็กดังกล่าวก็จะเกิดปัญหาคราบสนิมและเกิดการเปลี่ยนของสีเหล็กที่ไม่สวยงามน่าดูเหมือนแต่ก่อน

นอกจากนี้ ปัญหาเกี่ยวกับความไม่สวยงามของเหล็กที่ไม่ชุบกัลวาไนซ์ก็ยังสามารถนำมาใช้เป็นตัวบ่งชี้ถึงปัญหาที่ซ่อนอยู่ภายในงานโครงสร้างที่สามารถก่อให้เกิดข้อกังวลในด้านความน่าเชื่อและความปลอดภัยในการใช้งานเหล็กที่ไม่ชุบกัลวาไนซ์ได้เช่นกัน

สรุปวิธีเลี่ยงปัญหาข้างต้นทั้งหมดนี้ด้วยเหล็กชุบกัลวาไนซ์

จะเห็นได้ว่า การใช้งานเหล็กที่ไม่ชุบกัลวาไนซ์สามารถทำให้เกิดปัญหาที่ส่งผลต่อทั้งคุณภาพในการใช้งานได้อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นความทนทาน การเกิดสนิม ความต้านทาน และความสวยงาม ซึ่งเกิดขึ้นได้กับเหล็กในอุปกรณ์ต่าง ๆ ทุกชนิดที่ใช้ในชีวิตประจำวัน หรือแม้กระทั่งเหล็กที่ใช้ในธุรกิจขนาดใหญ่ หน่วยงาน ไปจนถึงระดับอุตสาหกรรม

ดังนั้น การเลือกใช้งานเหล็กชุบกัลวาไนซ์จึงได้กลายมาเป็นตัวเลือกที่มีประสิทธิภาพที่จะสามารถช่วยรับประกันอายุการใช้งานและความยั่งยืนของโครงสร้างเหล็กได้อย่างแท้จริง การเข้าใจถึงสาเหตุของปัญหาที่พบบ่อยจากการใช้เหล็กที่ไม่ชุบกัลวาไนซ์ และนำเหล็กที่ผ่านการชุบกัลวาไนซ์มาใช้งานแทน รวมถึงมีวิธีการป้องกัน บำรุงรักษาอย่างเหมาะสม และติดตามเทคโนโลยีที่พัฒนาเพื่อนำมาปรับใช้กับเหล็กที่คุณต้องการนำไปใช้งาน เพียงเท่านี้ปัญหาสนิม รวมถึงปัญหาเหล็กต่าง ๆ ก็จะไม่ตามมาหลอกหลอนคุณแม้เวลาจะผ่านไปนานแล้วก็ตาม

ตอบโจทย์ทุกความต้องการในการใช้งานเหล็กกัลวาไนซ์ เหล็กชุบกัลวาไนซ์ ด้วยบริการชุบกัลวาไนซ์ หรือ ชุบ hot dip galvanized จาก แสงเจริญ กัลวาไนซ์กรุ๊ป โรงงานเหล็กชุบกัลวาไนซ์ ชุบเคลือบผิวโลหะ ที่มีบ่อชุบใหญ่ที่สุดในประเทศไทย พร้อมให้บริการด้านงานชุบกัลวาไนซ์ ชุบสังกะสี ชุบสังกะสีแบบจุ่มร้อน เป็นการชุบเคลือบผิวโลหะที่มีประสิทธิภาพสูง พร้อมตอบสนองต่อความต้องการใช้งานที่หลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

พร้อมกันนี้ แสงเจริญ กัลวาไนซ์กรุ๊ป ยังมีทีมงานมืออาชีพที่พร้อมให้คำแนะนำด้านเทคนิคชุบกัลวาไนซ์ เพื่อช่วยให้การชุบเหล็กมีคุณภาพสูงสุดตามความต้องการของลูกค้าในทุกอุตสาหกรรม

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและค้นหาาโรงชุบกัลวาไนซ์ใกล้ฉัน
ติดต่อ แสงเจริญ กัลวาไนซ์กรุ๊ป
โทร : 02-599-4115, 092-279-2059
LINE ID : @SCGgalvanize
Facebook : @Sangchareongroup
Email : scghotdip@gmail.com