เจาะลึกการชุบ hot dip galvanized ก่อนเป็นเหล็กไร้สนิมคุณภาพสูง

สำรวจขั้นตอนและประโยชน์ของการชุบ hot dip galvanized

เจาะลึกการชุบ hot dip galvanized ก่อนเป็นเหล็กไร้สนิมคุณภาพสูง

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เหล็กกัลวาไนซ์ หรือเหล็กชุบสังกะสี ถือเป็นหนึ่งในวัสดุก่อสร้างที่จะขาดไปไม่ได้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เนื่องจากเหล็กกัลวาไนซ์มาพร้อมด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่นในด้านของความแข็งแรง ทนทานต่อการกัดกร่อน และการมีอายุการใช้งานยาวนาน อย่างไรก็ตาม กว่าที่เหล็กกัลวาไนซ์จะกลายมาเป็นเหล็กที่พร้อมสำหรับการนำมาใช้งานในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น เหล็กกัลวาไนซ์จำเป็นจะต้องถูกนำมาเข้าสู่กระบวนการชุบ hot dip galvanized ซึ่งเป็นกระบวนการเคลือบพื้นผิวที่จะช่วยยืดอายุการใช้งานให้เหล็กได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  โดยในบทความนี้ แสงเจริญ กัลวาไนซ์กรุ๊ป จะขอพาทุกคนไปร่วมสำรวจวิธีการชุบ hot dip galvanized พร้อมเจาะลึกถึงความสำคัญและประโยชน์ที่ผู้ใช้งานจะได้รับจากเลือกใช้งานเหล็กที่ผ่านการชุบ hot dip galvanized

สำรวจขั้นตอนการชุบ hot dip galvanized 

กระบวนการชุบ hot dip galvanized หรือ การชุบสังกะสีแบบจุ่มร้อน เป็นวิธีการที่ได้รับความนิยมในการนำมาใช้งานเพื่อการช่วยเคลือบเหล็กด้วยชั้นสังกะสีอย่างแพร่หลาย โดยในกระบวนการชุบเหล็กกัลวาไนซ์ด้วยการชุบ hot dip galvanized นั้น เหล็กกล้าที่จะถูกนำมาชุบ hot dip galvanized จะมีการนำไปทำความสะอาดเพื่อขจัดสิ่งเจือปนหรือสิ่งปนเปื้อนออกให้หมด ก่อนจะถูกนำมาจุ่มลงในสังกะสีหลอมเหลวที่มีความร้อนประมาณ 450°C เพื่อให้สังกะสีสามารถเคลือบปิดพื้นผิวของเหล็กได้อย่างหมดจด จนทำให้ออกซิเจน ไอน้ำ และสารคลอไรด์ (Chloride) ที่มีฤทธิ์ในการกัดกร่อนเหล็กได้เป็นอย่างดี ไม่สามารถแทรกผ่านสังกะสีดังกล่าวเข้าไปสัมผัสและทำปฏิกิริยากับเหล็กจนเกิดการผุกร่อนได้  นอกจากนี้ การชุบ hot dip galvanized ยังเป็นการช่วยเสริมการป้องกันแบบแคโทดิก (Cathodic Protection System) ให้กับเหล็กกัลวาไนซ์ ซึ่งจะสามารถช่วยลดโอกาสที่เหล็กจะเกิดการกัดกร่อนจนกลายเป็นสนิมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ชุบ hot dip galvanized สำคัญอย่างไร ? ทำไมต้องชุบ ?

กระบวนการชุบ hot dip galvanized มีบทบาทสำคัญต่อการช่วยเพิ่มคุณสมบัติในการใช้งานและประสิทธิภาพในด้านต่าง ๆ ให้กับเหล็กกัลวาไนซ์ ดังนี้

  1. การชุบ hot dip galvanized ช่วยเพิ่มความแข็งแรงทนทานให้กับเหล็กกัลวาไนซ์
    วัตถุประสงค์หลักของการชุบ hot dip galvanized คือ การช่วยเพิ่มเกราะป้องกันทางกายภาพให้กับเหล็กกัลวาไนซ์ ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว เหล็กกัลวาไนซ์ที่ถูกนำมาเข้าสู่กระบวนการชุบ hot dip galvanized จะมีความหนาของชั้นเคลือบที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยประมาณ 85 ไมครอน หรือหนาประมาณกระดาษ A4 1 แผ่น ซึ่งความหนาดังกล่าวนี้ก็นับได้ว่ามีความเพียงพอสำหรับการช่วยทำให้เหล็กกัลวาไนซ์มีความแข็งแรงและสามารถทนทานต่อการกัดกร่อนได้อย่างยาวนานถึง 100 ปี

  2. ปกป้องเหล็กกัลวาไนซ์ตั้งแต่วันแรกที่ใช้งานด้วยการชุบ hot dip galvanized
    การชุบ hot dip galvanized สามารถช่วยปกป้องเหล็กกัลวาไนซ์ให้ปลอดภัยจากการกัดกร่อน การเกิดสนิม และความเสียหายต่าง ๆ ได้ตั้งแต่วันแรกของการใช้งาน โดยเมื่อเหล็กกัลวาไนซ์ถูกนำมาเข้าสู่กระบวนการชุบ hot dip galvanized แล้วนั้น สังกะสีที่ถูกนำมาเคลือบปิดพื้นผิวของเหล็กจะไม่สามารถหลุดร่อนออกมาได้เหมือนอย่างเช่นวัสดุเคลือบผิวประเภทอื่น ๆ เพราะฉะนั้นแล้วผู้ใช้งานหล็กกัลวาไนซ์จึงสามารถมั่นใจได้ว่า การชุบ hot dip galvanized จะสามารถช่วยปกป้องเหล็กกัลวาไนซ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดในระยะยาว

  3. การชุบ hot dip galvanized ช่วยส่งเสริมความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม
    การชุบ hot dip galvanized เป็นกระบวนการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากกระบวนการชุบเหล็กเคลือบสังกะสีดังกล่าวนี้มีการใช้พลังงานและทรัพยากรน้อย อีกทั้งยังไม่ก่อให้เกิดผลกระทบในด้านอื่น ๆ ที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ การชุบ hot dip galvanized ยังช่วยทำให้เหล็กกัลวาไนซ์มีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้น ซึ่งจะสามารถช่วยปริมาณขยะจากการซ่อมแซมหรือเปลี่ยนเหล็กกัลวาไนซ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  4. การชุบ hot dip galvanized มีความคุ้มค่าต่อการลงทุน
    แม้ว่าเหล็กกัลวาไนซ์ที่ผ่านกระบวนการชุบ hot dip galvanized จะมีราคาที่สูงกว่าเหล็กประเภทอื่น ๆ แต่การเลือกลงทุนในกระบวนการชุบ hot dip galvanized ของเหล็กกัลวาไนซ์ ก็นับได้ว่าเป็นการลงทุนที่มีความคุ้มค่าสำหรับโครงการก่อสร้างและงานโครงสร้างพื้นฐาน อีกทั้งยังสามารถช่วยประหยัดต้นทุนได้อย่างมากเมื่อเวลาผ่านไป เนื่องจากเหล็กกัลวาไนซ์ที่ผ่านกระบวนการชุบ hot dip galvanized จะมีความทนทานและอายุการใช้งานที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้น ผู้ใช้งานจึงสามารถลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาเหล็กกัลวาไนซ์ลงได้อย่างมีประสิทธิภาพในอนาคต ตอบโจทย์ทุกความต้องการในการใช้งานเหล็กกัลวาไนซ์ ด้วยบริการชุบเหล็กกัลวาไนซ์จาก แสงเจริญ กัลวาไนซ์กรุ๊ป โรงงานชุบกัลวาไนซ์ ชุบ hot dip galvanized ชุบเคลือบผิวโลหะ ที่มีบ่อชุบใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่พร้อมให้บริการด้านงานชุบเหล็กกัลวาไนซ์ ชุบ hot dip galvanized หรือการชุบสังกะสีแบบจุ่มร้อน ชุบเคลือบผิวโลหะประสิทธิภาพสูง ที่พร้อมตอบสนองต่อความต้องการใช้งานที่หลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

พร้อมกันนี้ แสงเจริญ กัลวาไนซ์กรุ๊ป ยังมีทีมงานมืออาชีพที่พร้อมให้คำแนะนำด้านเทคนิคชุบ hot dip galvanized ชุบเคลือบผิวโลหะ เพื่อช่วยให้การชุบ hot dip galvanized ของเหล็กกัลวาไนซ์มีคุณภาพสูงสุดตามความต้องการของลูกค้าในทุกอุตสาหกรรม

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและค้นหาโรงชุบกัลวาไนซ์ ชุบ hot dip galvanized
ติดต่อ แสงเจริญ กัลวาไนซ์กรุ๊ป
โทร : 02-599-4115, 092-279-2059
LINE ID : @SCGgalvanize
Facebook : @Sangchareongroup
Email : scghotdip@gmail.com