รู้หรือไม่? เคลือบผิวโลหะสามารถช่วยลดการผุกร่อนของเหล็กได้

เคลือบผิวโลหะ สร้างความแข็งแรง ทนทานช่วยยืดระยะเวลาการใช้งานของโลหะ

เคลือบผิวโลหะ

เหล็ก หรือโลหะ เป็นส่วนประกอบหนึ่งที่ความสำคัญต่อโครงสร้างของสิ่งปลูกสร้างต่างๆ เช่น บ้าน โรงงาน และอื่น ๆ อีกมากมาย รวมถึงอุปกรณ์ บรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ อีกด้วย และแน่นอนว่าเราควรที่เสริมความคงทน แข็งแรง ลดการผุกร่อน เสริมสร้างความสวยงามของโลหะ อีกทั้งยังเป็นการอายุการใช้งานของโลหะอีกด้วย ซึ่งหนึ่งในวิธีการที่สามารถทำได้ นั้นก็คือ การเคลือบผิวโลหะ นั้นเอง โดยเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะจะส่งผลต่อการใช้งานในระยะยาว ซึ่งการเคลือบโลหะจะมีอะไร และมีประโยชน์อย่างไรบ้างนั้น วันนี้เราจะหาคำตอบเหล่านี้ ไปพร้อม ๆ กัน

ทำไมเราต้องเคลือบผิวโลหะ

การเคลือบผิวโลหะสามารถช่วยให้ผิวโลหะพลิกจากหลังมือเป็นหน้ามือได้ จากเดิมที่ไม่มีแม้ความเงางาม ก็จะเงาขึ้น หรือเหล็กที่ดูธรรมดามาก ๆ ก็จะมีความเด่นขึ้น อีกทั้งยังช่วยป้องกันการเกิดปฏิกิริยาจากสภาพอากาศ เช่น ความชื้น น้ำฝน ละอองฝุ่น ลม รวมถึงสารเคมีภัณฑ์ต่าง ๆที่อาจจะส่งผลให้เหล็กเกิดการผุกร่อนได้ และการเคลือบผิวโลหะเองนอกจากช่วยลดการผุกร่อนแล้ว ยังช่วยให้โลหะมีสีสัน สะดุดตา เสริมสร้างมูลค่าเหล็กได้ให้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้เหล็กมีความแข็งแรง ทนทาน มีอายุการใช้งานที่มากขึ้นกว่าเดิม ให้คุณหมดกังวลใจเรื่องการใช้งานได้เลย

 

ทำความรู้จัก เคลือบผิวโลหะ มีกี่ประเภท

การเคลือบผิวโลหะโดยทั่วไปแบ่งตาม ประเภทของสารเคลือบผิวโลหะ ซึ่งยังสามารถเลือกการเคลือบให้เหมาะกับการใช้งาน เพื่อให้ตอบโจทย์กับความต้องการใช้งานได้ โดยแบ่งได้หลัก ๆ 5 ประเภทดังนี้

  1. สี (Paint)
    การเคลือบผิวโลหะด้วยสีถือเป็นการเคลือบแบบเบสิก เป็นการทาสีหรือพ่นสีไปยังผิวของโลหะ เช่น เหล็ก ลวด ท่อ และอื่น ๆ เพื่อเป็นการป้องกันการผุกร่อนของโลหะจากธรรมชาติ อย่างเช่น ความชื้นจากอากาศ น้ำฝน ลม ฝุ่น แสงแดด ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เหล็กเกิดสนิม และผุกร่อนในที่สุด รวมถึงเป็นการเสริมสร้างความคงทน ปกป้องไม่ให้เกิดรอยขีดข่วนอีกด้วย

  2. วาร์นิช (Varnish)
    การเคลือบผิวโลหะแบบวาร์นิช มีทั้งแบบเงา (Glossy Coating) และแบบด้าน (Matt Coating) โดยการเคลือบผิวโลหะแบบนี้นิยมใช้เคลือบลงผิวกระดาษ หรือกล่องบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ ซึ่งสามารถช่วยป้องกันน้ำ ลดการผุกร่อนของกล่องบรรจุภัณฑ์ได้ และยังทำให้ผิวของโลหะมีความเงางาม สะดุดตา สะท้อนแสงได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่เท่าการเคลือบผิวโลหะแบบโอพีพี ถ้าหากเคลือบแบบด้านก็จะช่วยลดการสะท้อนของแสงได้ เป็นการเสริมจุดเด่น และสร้างมูลค่าให้กับตัวผลิตภัณฑ์ได้ไม่น้อย

  3. เคลือบโอพีพี (OPP film laminating)
    เคลือบผิวโลหะแบบโอพีพี มีทั้งแบบมันเงา (Glossy) และแบบด้าน (Matt) เหมือนการเคลือบแบบวาร์นิช แต่โอพีพีจะมันเงามากกว่า ซึ่งแบบนี้เป็นการนำแผ่นฟิล์ม PVC ซึ่งมีคุณสมบัติ ยืดและหดตัวได้ง่าย มาเคลือบลงบนแผ่นกระดาษ ให้มีความเหนียว เหมาะกับการเคลือบเพื่อต้องการความแข็งแรง ทนทานมากขึ้น แถมยังช่วยป้องกันน้ำได้อีกด้วย

  4. แลกเกอร์ (Lacquer)
    การเคลือบผิวโลหะแบบนี้ใครหลาย ๆ คนคงจะคุ้นหู เพราะนิยมใช้เคลือบเฟอร์นิเจอร์ งานไม้ งานโลหะ ซึ่งการเคลือบแบบนี้จะทำให้วัตถุมีความมันเงา เพิ่มอายุการใช้งาน ช่วยลดการผุกร่อนของผิวโลหะได้อีกด้วย

  5. ชุบสังกะสีแบบจุ่มร้อน (Hot-Dip Galvanizing or electroplating)
    เป็นกระบวนการที่เหล็กถูกแช่ลงในบ่อสังกะสีหลอมเหลวที่อุณหภูมิ 435-455 องศาเซลเซียส โดยการชุบสังกะสีแบบจุ่มร้อนนี้เป็นการสร้างชั้นสังกะสีบาง ๆ บนพื้นผิวของโลหะ เพื่อต้องการเสริมสร้างความแข็งแรง ทนทาน ลดการสึกหรอ ป้องกันสนิม และที่สำคัญยังช่วยลดการผุกร่อนได้อีกด้วย ซึ่งการชุบสังกะสีแบบจุ่มร้อนเป็นกระบวนการเคลือบผิวโลหะที่มีประสิทธิภาพมากอีกกระบวนการหนึ่ง

ประโยชน์ของการเคลือบผิวโลหะ

ประโยชน์ของการเคลือบผิวโลหะนอกจากจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน อย่างเพิ่มอายุการใช้งาน ลดการผุกร่อนของผิวโลหะแล้ว ยังมีประโยชน์ในด้านอื่น ๆ ที่คุณเองควรรู้ ได้แก่

  1. เคลือบผิวโลหะ เพื่อให้เกิดความสวยงาม
    เมื่อเราเคลือบผิวโลหะแล้ว สิ่งแรกที่เกิดขึ้นคือ ผิวของโลหะจากที่เคยธรรมดา ก็จะมีความเงางามขึ้น แต่ก็จะหมองไป ตามกาลเวลา

  2. เคลือบผิวโลหะ เพื่อยืดอายุการใช้งาน
    แน่นอนการเคลือบผิวโลหะ ช่วยลดการผุกร่อน ก็คือการยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น ซึ่งเป็นการเสริมความแข็งแรง ทนทานต่อการสึกหรอ และแรงเสียดทาน เพิ่มอายุการใช้งานให้นานขึ้น

  3. เคลือบผิวโลหะ เพื่อป้องกันการกัดกร่อนจากสารเคมี
    การเคลือบผิวโลหะทำให้คุณมั่นใจได้เลยว่า นอกจากจะสร้างความแข็งแรง ทนทานแล้ว ยังช่วยป้องกันการกัดกร่อนจากสารเคมีได้อีกด้วย และยังไม่ก่ออันตรายกับผิวโลหะที่เราเคลือบอีกด้วย

  4. เคลือบผิวโลหะเพื่อป้องกันการลอกของผิวโลหะ
    การเคลือบผิวโลหะแน่นอน เป็นการเคลือบชั้นโละอีกชั้น จึงยิ่งมั่นใจได้เลยว่าหากผิวโลหะที่เคลือบเกิดการแทก หรือการกระเด็นของเศษเหล็ก ลวด และหินต่าง ๆ ก็จะไม่ทำให้เกิดรอย หรือการลอกของผิวโลหะอย่างแน่นอน

  5. เคลือบผิวโลหะเพื่อป้องกันการลุกไหม้
    การเคลือบผิวโลหะสามารถช่วยป้องกันการลุกไหม้ได้ โดยการเคลือบพื้นผิวของโลหะจะทำหน้าที่เป็นฉนวนป้องกันไม่ให้ความร้อนจากไฟลุกลามไปยังเนื้อโลหะภายใน ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้โลหะเกิดสนิมและเสียหายจากการกัดกร่อน ซึ่งทำให้โลหะที่ถูกเคลือบเกิดเพลิงไหม้น้อยกว่าโลหะที่ไม่ได้เคลือบผิว

การเคลือบผิวโลหะไม่ว่าจะเป็นการเคลือบประเภทไหนก็ตาม ควรได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้ตรงกับความต้องการ ตอบโจทย์การใช้งานที่สุด เพื่อโลหะจะได้คงทน ใช้งานได้ยาว ๆ และยังช่วยสร้างความปลอดภัย ลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อเป็นการลดภาระค่าซ่อมแซมได้

บริษัท แสงเจริญอีสเทิร์น กัลวาไนซ์ จำกัด ผู้ให้บริการด้านงานชุบกัลวาไนซ์ ชุบ hot dip galvanized ชุบสังกะสี ชุบเคลือบผิวโลหะ ขายเหล็กสังกะสี ด้วยประสบการณ์การทำงานด้านนี้กว่า 50 ปี ซึ่งในแต่ละกระบวนการต่าง ๆ เรามีทีมงานมืออาชีพให้คำแนะนำด้านเทคนิค ขั้นตอนการออกแบบ และบริการต่าง ๆ เพื่อให้ได้งานที่มีคุณภาพสูงสุดตรงความต้องการของลูกค้าลดค่าใช้จ่าย และยังส่งมอบงานได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งเรายังมีบ่อชุบกัลวาไนซ์ที่ใหญ่ที่สุด ในประเทศไทยอีกด้วย


สนใจบริการเคลือบผิวโลหะติดต่อ 

โทร : 02-599-4115, 081-839-3049
LINE ID : @SCGgalvanize
Facebook : @Sangchareongroup