ทำไมงานเชื่อมเหล็กถึงต้องทำก่อนการชุบกัลวาไนซ์

เตรียมพื้นผิวก่อนชุบกัลวาไนซ์ เสริมความแข็งแรงให้กับเหล็ก

ชุบกัลวาไนซ์

 

ในงานสถาปัตยกรรมอาคารหรือสิ่งปลูกสร้าง ที่ต้องโชว์ความสวยงามและต้องมาพร้อมกับความแข็งแรงเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้ โครงสร้างสิ่งปลูกสร้างที่เป็นงานเหล็กจึงมีความสำคัญ เหล็กที่ใช้ในงานโครงสร้างมี 2 ประเภทคือเหล็กที่ไม่ได้ผ่านกระบวนการเคลือบ เป็นเหล็กเส้นหรือแผ่นสีดำหรือสีเข้มที่ส่วนใหญ่ใช้ในงานโครงสร้างภายในที่ไม่ได้เห็นเนื้อของเหล็ก และอีกประเภทคือเหล็กที่ผ่านการชุบกัลวาไนซ์


Galvanizing คือ

ชุบกัลวาไนซ์ (Galvanizing) เป็นกระบวนการที่ใช้ในการป้องกันการกัดกร่อน และป้องกันสนิมของเหล็กด้วยการชุบกัลวาไนซ์บนพื้นผิวของชิ้นงานเหล็ก การชุบกัลวาไนซ์ช่วยลดสนิมที่อาจจะเกิดขึ้นกับชิ้นงานเหล็กในสภาวะการใช้งานต่าง ๆ เช่น การสนิมทางอากาศ การติดต่อกับสารเคมี และการรับแรงกระแทก ชิ้นงานเหล็กที่ชุบกัลวาไนซ์แล้วส่วนใหญ่จะถูกใช้ในการสร้างโครงสร้างสะพาน หลังคาโรงรถ แผ่นเหล็กสำหรับใช้ในการสร้างรถยนต์ เพราะงานพวกนี้ส่วนใหญ่จะเป็นการโชว์ให้เห็นเนื้อของเหล็กกัลวาไนซ์ที่จะออกสีเงิน ๆ ซึ่งจะมีความสวยงามทางสถาปัตยกรรมมากกว่าเหล็กเส้นที่ไม่ชุบกัลวาไนซ์ที่จะมีสีดำ

 

ชุบกัลวาไนซ์ มีด้วยกันหลายวิธี ได้แก่

  • การชุบสังกะสีแบบจุ่มร้อน (Hot-dip Galvanizing)
  • การชุมสังกะสีแบบต่อเนื่อง (Continuous Galvanizing)
  • การเคลือบด้วยไฟฟ้า (Electrogalvanizing)
  • การพ่นเคลือบด้วยเปลวความร้อน (Zinc-Spraying)
  • การทาด้วยสีฝุ่นสังกะสี (Zinc-Rich Paints)
  • การเคลือบด้วยเทคนิคเชอร์ราไดซ์ซิ่ง (Sherdizing)
  • เมื่อเหล็กที่ผ่านการเคลือบสังกะสีแล้วมักจะถูกเรียกว่า เหล็กกัลวาไนซ์ (Galvanized Steel) และวิธีที่นิยมกันมากที่สุดคือ การชุบสังกะสีแบบจุ่มร้อน (Hot-dip Galvanizing)

ความสำคัญของงานเชื่อม

งานเชื่อมเหล็กมีความสำคัญในกระบวนการผลิตชิ้นงานเหล็ก การเชื่อมเหล็กช่วยให้สามารถเชื่อมต่อชิ้นงานเหล็กหลายชิ้นเข้าด้วยกันได้ เพื่อให้ได้โครงสร้างที่แข็งแรง ยืดหยุ่น และทนทานต่อแรงกระแทกได้
การเชื่อมเหล็กมีหลายวิธี อาทิ การเชื่อมต่อด้วยเหล็กเหนียว เชื่อมต่อด้วยการเชื่อมเหล็กอาร์กอน หรือการเชื่อมต่อด้วยรังสีเอ็กซ์ การเชื่อมเหล็กต้องมีการเตรียมพื้นผิวให้สะอาดและเชื่อมต่อในระบบที่มีความปลอดภัย ในกระบวนการเชื่อมเหล็กหลายครั้งจะมีการใช้เส้นใยเหล็กเพื่อเสริมความแข็งแรงของชิ้นงานเมื่อเชื่อมต่อกัน

ทำไมต้องเชื่อมเหล็กต้องทำก่อนการชุบกัลวาไนซ์

การทำงานเชื่อมเหล็กจำเป็นต้องทำก่อนการชุบกัลวาไนซ์ เนื่องจากตัวเหล็กที่ถูกชุบกัลวาไนซ์ด้วยสังกะสี ด้วยการผ่านกระบวนการวิธี Hot dip นี้ ซึ่งกระบวนการนี้จะทำให้เกิดปฏิกิริยาการแพร่ (Diffusion) ของเนื้อสังกะสีบางส่วนซึมเข้าไปที่เนื้อของโลหะที่เราชุบกัลวาไนซ์ไปแล้ว ในส่วนนี้เราจะเรียกว่า Zinc alloy ดังนั้น ลองนึกภาพตามถึงชั้นโลหะที่เราชุบไปนั้นจะแบ่งเป็นสามชั้นด้วยกัน ได้แก่ ชั้นของเนื้อโลหะแท้ ต่อเป็นชั้นของเนื้อโลหะผสมเนื้อสังกะสี และสุดท้ายคือชั้นของสังกะสี ดังนั้น ในการทำงานเชื่อมเหล็กที่ชุบกัลวาไนซ์ก่อนจะทำให้เนื้อเหล็กผสานกันได้ยากกว่าเหล็กที่ไม่ได้ชุบ อีกทั้งสังกะสีมีจุดเดือดที่ 907 องศาเซลเซียส แต่เหล็กมีจุดเดือดที่สูงกว่ามาก ประมาณ 1,538 องศาเซลเซียส เมื่อเราทำการเชื่อมเหล็กที่ผ่านการชุบกัลวาไนซ์มาแล้ว จะสังเกตได้ว่าจะเกิดควันพวยพุ่งออกมาเป็นจำนวนมาก และควันเหล่านั้นเป็นควันพิษที่ส่งผลอันตรายต่อสุขภาพของผู้เชื่อมเหล็กได้ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงในการเชื่อมเหล็กหรือโลหะที่ผ่านการชุบกัลวาไนซ์มาแล้ว

ดังนั้นการทำงานเชื่อมเหล็กถึงจำเป็นต้องทำก่อนการชุบกัลวาไนซ์ เพื่อให้ได้ชิ้นงานที่มีคุณภาพและความทนทานต่อสภาวะต่าง ๆ ที่ดีที่สุด โดยปกติแล้ว หลังจากการเชื่อมเหล็กเสร็จสิ้นแล้ว จะทำการเตรียมพื้นผิวและชุบกัลวาไนซ์เพื่อเสริมความคงทนของชิ้นงานเหล็กให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากยิ่งขึ้น

หากท่านกำลังมองหาโรงงานชุบสังกะสีเพื่อทำเหล็กกัลวาไนซ์แล้ว ลองเลือกมาที่เรา เรายินดีให้บริการเพื่อให้ได้งานของท่านมีคุณภาพสูงสุดตรงความต้องการของท่าน เราสามารถจัดสรรราคาที่เหมาะสมและส่งมอบงานได้อย่างรวดเร็ว

บริษัท แสงเจริญอีสเทิร์น กัลวาไนซ์ จำกัด เป็นบริษัทที่รับชุบสังกะสีด้วย Galvanizing แบบจุ่มร้อน (Hot-dip Galvanizing) ที่มีประสบการณ์มาอย่างยาวนานมากกว่า 50 ปี เรามีบ่อชุบกัลวาไนซ์ที่ใช้เทคโนโลยีจากประเทศอังกฤษ (ตามมาตรฐานยุโรป) ซึ่งเป็นเตาชุบระบบปิดจึงทำให้มีความปลอดภัยสูง และเป็นบ่อชุบสังกะสีที่มีความยาวที่สุดในประเทศไทย (ยาว 14 เมตร กว้าง 18 เมตร ลึก 2.5 เมตร) บรรจุสังกะสีได้ 450 ตันทำให้สามารถรองรับงานเหล็กชิ้นใหญ่ได้ พร้อมทั้งเรามีทีมงานมืออาชีพที่สามารถให้คำแนะนำได้ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ ด้านเทคนิค จนถึงกระบวนการจนเสร็จสิ้น ท่านสามารถพบคำตอบเรื่องการชุบเหล็กกับเราได้จบในที่เดียว


สนใจบริการหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร : 02-599-4115, 081-839-3049
LINE ID : @SCGgalvanize
Facebook : @Sangchareongroup