ข้อดีของการชุบเคลือบผิวโลหะ โดยโรงงานชุบกัลวาไนซ์

ชุบเคลือบผิวโลหะด้วยการชุบกัลวาไนซ์ เสริมความแข็งแรง ป้องกันสนิม

ชุบเคลือบผิวโลหะ

ทุกวันนี้โรงงานชุบเคลือบผิวโลหะ เปิดให้บริการเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีการให้บริการที่หลากหลาย ทั้งบริการชุบนิกเกิ้ล ชุบโครเมียม และชุบกัลวาไนซ์ รวมทั้งยังมีระดับราคาที่แตกต่างกัน ตั้งแต่ราคาถูกจนถึงแพง อาจทำให้ผู้ที่กำลังมองหาการชุบเคลือบผิวโลหะ ตัดสินใจไม่ถูกจะเลือกใช้บริการที่ไหนดีถึงจะมีความคุ้มค่าและมั่นใจในคุณภาพชิ้นงานมากกว่า แต่เชื่อว่าหลายคนคงมองว่า หากจะเลือกชุบเคลือบผิวโลหะสักแห่ง จะเลือกที่ไหนก็มีความไม่แตกต่างกันมากนัก บ้างก็เลือกเน้นที่สะดวกสบายและใกล้กับสถานที่ปลูกสร้างหรือโครงการ เพื่อตอบโจทย์ในด้านของการขนส่ง หรือบ้างก็เลือกใช้บริการที่ราคาเพราะประหยัดกับค่าใช้จ่าย วันนี้เรามีข้อควรพิจารณาดี ๆ มาแนะนำเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจ ทำไมถึงต้องเลือกโรงงานกัลวาไนซ์ เพื่อชุบเคลือบผิวโลหะ

การชุบเคลือบผิวโลหะ คืออะไร

การชุบเคลือบผิวโลหะ คือ การทำให้ตัวเคลือบหนึ่งอยู่บนผิวของโลหะ หรือกระบวนการที่นำโลหะที่ต้องการไปเคลือบเป็นชั้นระดับไมโครเมตรบนชิ้นงานโลหะ เพื่อเพิ่มคุณสมบัติต่าง ๆ ให้กับชิ้นงานที่ต้องการเคลือบผิว สำหรับการชุบเคลือบผิวโลหะ แม้ว่าจะมีตัวเคลือบให้เคลือบหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการชุบโครเมียม ชุบนิกเกิ้ล แต่โรงงานส่วนใหญ่จะนิยมเลือกใช้การเคลือบเหล็กด้วยสังกะสี (Zinc) เพราะมีคุณสมบัติป้องกันการเกิดสนิมได้ มีความแข็งแรง ทนทานต่อการกัดกร่อนและ สภาพแวดล้อม เหมาะสมต่อการใช้งานติดต่อกันเป็นระยะเวลานานหลายปี
ส่วนขั้นตอนการชุบเคลือบผิวโลหะ ถือว่าเป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญมาก ทำให้ต้องเลือกใช้บริการกับโรงงานกัลวาไนซ์ที่มีความเชี่ยวชาญ เนื่องจากกระบวนการชุบมีเทคนิคเฉพาะ โดยการนำชิ้นงานที่จะชุบเคลือบไปแช่ในอ่างสังกะสีหลอมเหลว (อุณหภูมิประมาณ 435 – 455 องศาเซลเซียส) สังกะสีจะเคลือบติดกับเนื้อเหล็กหนาขึ้นตามขนาดของเหล็ก ซึ่งเทคโนโลยีนี้เป็นการปรับปรุงผิวชิ้นงานให้มีความแข็ง เพื่อทนต่อการสึกหรอ การเสียดสี ความร้อน และโดยเฉพาะการกัดกร่อน

ข้อดีการเลือกโรงงานกัลวาไนซ์ชุบเคลือบผิวโลหะ

  • มาตรฐานการผลิตระดับสากล โรงงานกัลวาไนซ์มีระบบบริหารงานที่ผ่านการรับรองคุณภาพ ISO 9001-2008 จึงมั่นใจได้ว่างานชุบเคลือบผิวโลหะที่ได้มีคุณภาพสูงตามมาตรฐานสากล เช่น การชุบความหนาผิวเคลือบตามมาตรฐาน ASTM A 123 - 13 และยังทำให้เจ้าของโครงการต่าง ๆ ได้รับผลิตภัณฑ์ที่มีมาตรฐานการผลิตตามข้อกำหนดสำหรับการเคลือบผิวโลหะ ในกระบวนการจุ่มร้อนบนเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าที่ขึ้นรูปด้วยการรีด กด หรือตีขึ้นรูป เช่น ส่วนโครงสร้าง แผ่น แท่ง ท่อ หรือแผ่นหนา 1 มม. หรือหนากว่า และที่สำคัญสามารถตรวจสอบกระบวนการผลิตทุกขั้นตอนได้ตลอดเวลา

  • มาตรฐานของผลิตภัณฑ์ การเลือกใช้วัตถุดิบผลิต โดยโรงงานกัลวาไนซ์จะคัดเลือกเหล็กกล้าไร้สนิมคุณภาพดีที่สุด เพื่อทำให้คุณภาพมาตรฐานตามกำหนด ASTM ที่เกี่ยวข้องกับโรงงานชุบกัลวาไนซ์ อาทิ มาตรฐาน ASTM A143 เป็นมาตรฐานที่ว่าด้วยแนวปฏิบัติสำหรับการป้องกันการเปราะบางของผลิตภัณฑ์เหล็ก และขั้นตอนการตรวจสอบจับความเปราะบาง มาตรฐาน ASTM A384 เป็นมาตรฐานการปฏิบัติเพื่อป้องกันหน้าและการเบิดเบือนระหว่างการชุบกัลวาไนซ์ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับผู้ที่นำกัลวาไนซ์ไปใช้ในการปลูกสิ่งก่อสร้าง

  • ปราศจากปัญหาการแตกร้าว การเคลือบผิวโลหะกับโรงงานชุบกัลวาไนซ์ที่มีประสบการณ์ จะขจัดปัญหาเนื้อสังกะสีที่มีรอยร้าว รวมทั้งเหล็กกัลวาไนซ์ก็สามารถแตกร้าวได้ เนื่องจากรอยร้าวที่เกิดขึ้นมักเกิดจากการจุ่มเหล็กลงในสังกะสีหลอมเหลวในมุมที่ผิดกับรูปร่างของโครงสร้าง หรือเหล็กถูกตรึงไว้ในสังกะสีหลอมเหลวนานเกินไป และเกิดจากความร้อน แต่โรงงานชุบกัลวาไนซ์ที่มีประสบการณ์สามารถคาดการณ์และชดเชยปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้

  • ขั้นตอนการตรวจสอบคุณภาพเหล็ก ก่อนส่งมอบงาน หลังจากลดอุณหภูมิชิ้นงาน โดยนำไปเป่าลมเย็น หรือนำไปชุบของเหลว (Quenching) ทางโรงงานกัลวาไนซ์จะมีการตรวจสอบ (Inspection) ชิ้นงานที่เคลือบสังกะสีแล้ว ในด้านของความหนาของชั้นชุบเคลือบ และหาจุดบกพร่องทั้งความเรียบเนียนของสังกะสีที่ติดอยู่บนพื้นผิวของแผ่นเหล็ก หากทุกอย่างเรียบร้อยก็เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการ

  • ทีมงานมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ ทีมงานโรงงานกัลวาไนซ์ ไม่ว่าจะเป็น ผู้ที่อยู่ในกระบวนการผลิตตั้งแต่การเลือกวัสดุ การออกแบบโครงสร้าง และกระบวนการชุบเคลือบโลหะผิว ล้วนเป็นผู้มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านแทบทั้งสิ้นแตกต่างจากการใช้บริการโรงชุบเคลือบผิวโลหะทั่วไปที่ช่างอาจไม่มีความชำนาญ ยิ่งโดยเฉพาะในกระบวนการชุบโลหะ ยิ่งต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญที่มีทักษะเพื่อสร้างการชุบเคลือบผิวโลหะที่มีประสิทธิภาพ

  • มีบริการครบจบ One Stop Service ที่ตอบโจทย์ผู้ที่ใช้บริการเริ่มตั้งแต่ บริการจัดหาเหล็กรูปพรรณต่าง ๆ ทั้งชิ้นงานที่มีขนาดใหญ่และมีความยาวต่าง ๆ การดีไซน์ พร้อมให้บริการเคลือบโลหะผิวที่มีตั้งแต่ ชุบ Hot-dip Galvanizing หรือการชุบสังกะสีแบบจุ่มร้อน ชุบด้วยสังกะสีบริสุทธิ์ SHG 99.995% เรียกว่ามาที่เดียวจบครบแถมยังได้งานชุบเคลือบผิวโลหะเสร็จอย่างรวดเร็วตามกำหนดด้วย

  • เหล็กชุบสังกะสีมีความแข็งแรงและเชื่อถือได้ โดยมีคุณสมบัติการโค้งงอ การกระแทก ความแข็งแรงในการพิสูจน์ และความต้านทานแรงดึงเช่นเดียวกับเหล็กโครงสร้างอื่น ๆ นอกจากนี้ต้องมีความทนทานการกัดกร่อนสภาพดินฟ้าอากาศ หากการชุบเคลือบผิวโลหะที่ไม่ได้รับมาตรฐาน ทำให้โครงสร้างสิ่งปลูกต่าง ๆ เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุพังทลายลงมาได้

  • เทคโนโลยีการผลิตเตาหลอมทันสมัย ถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญของการผลิต โรงงานกัลวาไนซ์ ส่วนใหญ่จะใช้เทคโนโลยีเตาหลอมกัลวาไนซ์อันทันสมัย มีมาตรฐานเทียบเท่ากับในยุโรปมีความปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังมีเตาหลอดหลากหลายขนาดรองรับกับการชุบเคลือบโลหะ จึงเหมาะกับชิ้นงานของสิ่งปลูกหรือโครงการต่าง ๆ ที่มีตั้งแต่ขนาดเล็กจนถึงขนาดใหญ่

 

ประโยชน์ที่ได้รับจากการชุบเคลือบผิวโลหะ

  • การเพิ่มความแข็งของผิวชิ้นงานการชุบเคลือบผิวโลหะ
    ช่วยการเพิ่มความทนทานต่อการสึกกร่อนจัดการเสียดสีและการกัดกร่อนได้เป็นอย่างดี

  • ทำความสะอาดได้ง่าย
    การชุบเคลือบผิวโลหะทำให้การทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น เนื่องจากพื้นผิวเรียบ การยึดเกาะและการปนเปื้อนจึงเกาะติดได้ยากทำให้ไม่ต้องสารเคมีเพื่อรักษาความสะอาดของโลหะชุบ

  • การตกแต่งผลิตภัณฑ์ให้เกิดความสวยงาม
    หลังจากที่ชุบเคลือบผิวโลหะแล้ว จะพบว่าโลหะมีความสวยงามมากขึ้น สังเกตได้จากสี และความแวววาว ทำให้เกิดการสะท้อนแสงและเป็นประกายของผิวชิ้นงาน

  • ยืดอายุการใช้งานผลิตภัณฑ์
    การชุบเคลือบผิวโลหะนอกจากจะสวยงามแล้ว ยังช่วยป้องกันการผุกร่อนของชิ้นงาน และยังเสริมความทนทานต่อการสึกหรอ แรงเสียดสี ทำให้ทนต่อความร้อนได้ดี จึงเป็นการช่วยยืดอายุให้ชิ้นงานได้

  • ทนทานต่อสารเคมี และแรงบิด
    เนื่องจากชิ้นงานได้รับการเคลือบผิวโลหะแล้ว จึงมั่นใจได้ว่าสารเคมีจะไม่ก่ออันตรายต่อพื้นผิวชิ้นงาน แถมยังต้านทานต่อแรงบิดได้ดียิ่งขึ้น และไม่แตกหักง่ายอีกด้วย

  • การนำไฟฟ้า
    การชุบเคลือบผิวโลหะช่วยในงานเชื่อมประสานโลหะ การชุบโลหะจะมีสารประกอบที่ก่อปฏิกิริยาไฟฟ้าได้ดี จึงเป็นสื่อนำที่สามารถเชื่อมโยงกับส่วนประกอบที่ทำงานกับปฏิกิริยาไฟฟ้าได้ และยังสามารถเชื่อมกับอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จะเห็นว่าการชุบเคลือบผิวโลหะโดยโรงงานกัลวาไนซ์ ทำให้ได้กัลวาไนซ์ที่มีคุณภาพสูงและตามมาตรฐานที่กำหนด ช่วยลดปัญหาในระยะยาวได้เป็นอย่างดี หากคุณกำลังมองหาการใช้บริการชุบเคลือบผิวโลหะ แสงเจริญกัลวาไนซ์กรุ๊ป ให้บริการด้านงานชุปกัลวาไนซ์ ชุบ Hot dip galavanized
ชุบสังกะสี ชุบเคลือบผิวโลหะ ขายเหล็กสังกะสี โดยโรงงานชุบกัลวาไนซ์ที่มีบ่อชุบที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยพร้อมประสบการณ์ที่ยาวนาน


สนใจบริการติดต่อสอบถามเพิ่มเติม ติดต่อ

โทร : 02-599-4115, 081-839-3049
LINE ID : @SCGgalvanize
Facebook : @Sangchareongroup