อายุการใช้งานของงานชุบกัลวาไนซ์

การติดตั้งใช้งานในพื้นที่ รวมถึงสภาพแวดล้อมจะมีผลต่ออายุการใช้งานของงานชุบกัลวาไนซ์

ชุบกัลวาไนซ์

 

การติดตั้งใช้งานในพื้นที่ รวมถึงสภาพแวดล้อมจะมีผลต่ออายุการใช้งานของงานชุบกัลวาไนซ์ เนื่องจากการกัดกร่อนของสภาพแวดล้อมต่อสังกะสีจะแตกต่างกันโดยสามารถเปรียบเทียบอายุการใช้งานดังรูป

ชุบกัลวาไนซ์

กราฟแสดงอายุการใช้งานโดยการประมาณการณ์ เมื่อชุบกัลวาไนซ์ที่ความหนา 700 กรัมต่อตารางเมตร หรือที่ 100 ไมครอน เปรียบเทียบอายุการใช้งานเมื่อชิ้นงานที่ชุบติดตั้งในสภาพแวดล้อมแตกต่างกัน ในกราฟ ในแนวตั้งจะแสดงถึงอายุปีที่ใช้งาน
Arid Rural = สภาพชนบท ที่มีสภาพแห้งแล้ง
Rural = สภาพชนบท
Mild Coastal = สภาพอากาศเบาบางบริเวณชายฝั่ง
Marine = สภาพติดตั้งในทะเล
Industrial = สภาพติดตั้งใช้งานในเขตอุตสาหกรรม
Severe Marine/Industrial = สภาพติดตั้งในเขตสภาพอากาศไอทะเลรุนแรงหรือเขตอุตสาหกรรมที่มลพิษสูง

ผลกระทบจากอุณหภูมิบริเวณที่นำไปติดตั้ง

งานชุบ Hot Dip Galvanize ไม่ควรใช้งานที่อุณหภูมิติดตั้งเกินกว่า 200 องศาเซลเซียส โดยมีการใช้งานต่อเนื่อง การติดตั้งลักษณะนี้อย่างต่อเนื่องจะทำให้ผิวที่เคลือบหลุดร่อนจากเหล็กได้

การติดตั้งใช้งานใต้น้ำ
การใช้งานทั่วไป อัตราการกัดกร่อนของสังกะสีเมื่อจุ่มลงน้ำสามารถใช้งานได้ดีในช่วงที่มีความเป็นกรดได้สูงกว่า pH 6 และ กรณีสารละลายด่างได้ถึง pH12.5 ซึ่งช่วงนี้การกัดกร่อนจะเกิดขึ้นได้น้อยกว่าช่วงอื่นๆ

ชุบกัลวาไนซ์


อุณหภูมิของน้ำมีผลอย่างไร
ในน้ำเย็นที่มีส่วนผสมปกติงานชุบกัลวาไนซ์จะยังใช้งานได้ดีและอัตราการกัดกร่อนจะต่ำ ซึ่งจากผลดังกล่าวทำให้ส่วนใหญ่เหล็กกัลวาไนซ์จะถูกนำไปทำถังสำหรับเก็บกักน้ำและใช้ในการขนส่งน้ำ

ที่อุณหภูมิ 60 – 65 องศาเซลเซียส จะเพิ่มอัตราการกัดกร่อนของงานชุบกัลวาไนซ์และการป้องกันการกัดกร่อนจะขึ้นอยู่กับสภาพรอยแตกของผิวเคลือบกัลวาไนซ์ว่ามีมากแค่ไหน

น้ำกระด้างในระบบน้ำร้อนจากหม้อต้มน้ำจะมีตะกรันของแคลเซียมและแมคนีเซียมคาร์บอนเนตเกาะบนผิวชุบกัลวาไนซ์ ช่วยป้องกันผลกระทบจากอุณหภูมิน้ำที่สูงได้ ในทางกลับกัน น้ำอ่อนอาจจะไม่เกิดการเกาะของตะกรันที่ป้องกันผิวชุบกัลวาไนซ์ กรณีนี้ไม่แนะนำให้มีการใช้งานในระบบน้ำร้อน

น้ำทะเล
งานชุบกัลวาไนซ์จะใช้งานได้ดีในกรณีที่จุ่มลงไปใต้น้ำทะเลซึ่งเป็นการกัดกร่อนอย่างรุนแรงสำหรับการเคลือบผิวโดยทั่วไป เกลือที่ละลายในน้ำทะเลจะมีผลต่อสังกะสีโดยการสร้างชั้นปกป้องตัวสังกะสีทำให้เกิดการกัดกร่อนน้อยมาก
กรณีที่จะใช้งานในบริเวณที่มีสภาพอากาศของไอทะเลรุนแรง แนะนำให้มีการทาสีทับผิวกัลวาไนซ์ให้เหมาะสมโดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณที่มีคลื่นซัด Duplex System เคลือบผิวสองชั้น จะสามารถใช้ได้ดีในการป้องกันการกัดกร่อนของเหล็กจากน้ำทะเล

การใช้งานใต้ดิน
พฤติกรรมการกัดกร่อนของเหล็กกัลวาไนซ์ที่ฝั่งใต้ดินจะเปลี่ยนแปลงไปตามชนิดของดิน การใช้ความรู้ของสภาพพื้นดินในแต่ละพื้นที่จำเป็นอย่างมากสำหรับการประมาณอายุการใช้งานของท่อชุบกัลวาไนซ์ โดยทั่วไปเหล็กชุบกัลวาไนซ์จะมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าเหล็กที่ไม่ชุบกัลวาไนซ์หรือเหล็กทาสี แต่ประสิทธิภาพการใช้งานจะดีที่สุดเมื่อใช้งานในด่างและดินที่มีส่วนประกอบคลายออกซิเจน ตัวอย่างเช่นเมื่อชุบกัลวาไนซ์ที่ความหนา 600 กรัมต่อตารางเมตรจะสามารถใช้งานได้ประมาณ 10 ปีสำหรับท่อชุบกัลวาไนซ์ แต่ในทางกลับกันดินที่มีส่วนผสมดูดซับออกซิเจนจะทำให้เกิดการกัดกร่อนอย่างรุนแรงโดยสามารถกัดกร่อนได้มากกว่า 13 ไมครอนต่อปี

อายุการใช้งานของเหล็กชุบกัลวาไนซ์ใต้ดินจะยืดอายุการใช้งานมากกว่าการทาสี, การทาน้ำมันดิน, พันเทป หรือการหล่อคอนกรีตเคลือบ


สนใจบริการหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร : 02-599-4115, 081-839-3049
LINE ID : @SCGgalvanize
Facebook : @Sangchareongroup